Môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công trong học tập của trẻ. Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm là môi trường hoạt động mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên và là môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ như:
- Sắp xếp thuận tiện khi sử dụng;
- Phong phú các góc hoạt động;
- Học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau;
- Tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương;
- Có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động;
- Kích thích trẻ tư duy, chủ động, tích cực tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành sáng tạo, hợp tác trò chuyện và chia sẻ ý tưởng.
Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Trường Mầm non Long Biên A đã xây dựng kế hoạch và triển khai nội dung cũng như hoạt động thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên đề. Trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội dung được nhà trường triển khai bằng việc tổ chức chấm trang trí môi trường nhóm lớp và làm đồ dùng đồ chơi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
Với nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ và công sức của mình, các giáo viên đã thiết kế được môi trường giáo dục trong lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động và kích thích tìm tòi khám phá cho trẻ.